ถนนชล-จันท์ ถนนที่มีทิวทัศน์สวยที่สุดเส้นหนึ่งของไทย

ถนนชล-จันท์

“ถนนเฉลิมบูรพาชลทิต” หรือที่เรียกกันว่า “ถนนชล-จันท์” ได้ชื่อว่าเป็นถนนที่มีทิวทัศน์สวยที่สุดเส้นหนึ่งของไทย และของภาคตะวันออก โดยได้ชื่อว่าเป็น “Scenic Route” เนื่องจากมีทิวทัศน์ข้างทางที่งดงาม ชมวิวถนนเลียบชายฝั่งอ่าวไทยตั้งแต่บริเวณอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ผ่านอำเภอบ้านฉาง อำเภอเมือง และอำเภอแกลง จังหวัดระยอง ผ่านอำเภอท่าใหม่ อำเภอเมือง และมาสิ้นสุดที่อำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี ก่อนจะเชื่อมโยงกับถนนสุขุมวิทมุ่งหน้าสู่จังหวัดตราด รวมระยะทางทั้งหมด 111 กิโลเมตร ก่อสร้างโดยกรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม

ทั้งนี้ ถนนชล-จันท์ ไม่ได้เป็นถนนเลียบชายทะเลตลอดทั้งเส้น แต่เป็นถนนทางหลวงเดิมบ้าง หรือเป็นถนนที่ตัดขึ้นใหม่บ้าง สร้างเชื่อมโยงกันเป็นช่วงๆ ผ่านอำเภอต่างๆ ดังที่กล่าวไปแล้ว และเป็นถนนที่เชื่อมต่อระหว่างแหล่งท่องเที่ยวชายทะเลที่สำคัญของจังหวัดระยองและจันทบุรี มีเส้นทางส่วนใหญ่อยู่ใกล้ทะเล และเส้นทางบางช่วงเป็นถนนเลียบทะเล อาทิ ช่วง แหลมทอง หาดแม่รำพึง หาดสวนสน แหลมแม่พิมพ์ ในจังหวัดระยอง และช่วงหาดคุ้งวิมาน หาดเจ้าหลาว ในจังหวัดจันทบุรี เป็นต้น

จุดชมวิวที่งดงามที่สุดในบนถนนชล-จันท์ ที่นักท่องเที่ยวนิยมไปถ่ายภาพเก็บบรรยากาศมากที่สุดก็คือบริเวณ “จุดชมวิวเนินนางพญา” ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี จุดชมวิวแห่งนี้ตั้งอยู่บนเนินริมทะเลใกล้กับหาดคุ้งวิมานและปากอ่าวคุ้งกระเบน ปัจจุบันบริเวณจุดชมวิวได้จัดทำสถานที่รองรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี มีลานจอดรถ มีจุดบริการนักท่องเที่ยว มีบันไดทางขึ้นสู่จุดชมวิว และทำรั้วกั้นเพื่อความปลอดภัย และบนรั้วกั้นนี่เองก็มีคู่รักเอาแม่กุญแจ 2 ลูกมาล็อคแขวนคู่กัน โดยเชื่อว่าจะทำให้ความรักยืนยาวอยู่คู่กันตลอดไป โดยเลียนแบบมาจากทางเกาหลี ญี่ปุ่น และประเทศแถบยุโรปที่มีความเชื่อเช่นนี้ ตอนนี้แม่กุญแจที่นำมาแขวนยังมีไม่มาก แต่เชื่อว่าอีกไม่นานคงจะเพิ่มปริมาณในไม่ช้า

สำหรับทิวทัศน์เมื่อมองจากจุดชมวิวเนินนางพญาจะเห็นถนนชล-จันท์โค้งเป็นลอนคลื่นเลาะเลียบริมทะเล ส่วนอีกด้านหนึ่งเป็นภูเขาสูง มองเห็นความงามของทั้งทะเล ภูเขาและถนนคดโค้งอย่างลงตัว อีกทั้งที่จุดชมวิวเนินนางพญาในช่วงเย็นย่ำยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่งดงามที่สุดอีกแห่งหนึ่งด้วย

คนที่มาชมวิวยังจุดชมวิวเนินนางพญา อยากจะขอแนะนำแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงเผื่อใครสนใจจะไปเที่ยว นั่นก็คือ “หาดคุ้งวิมาน” ชายหาดเงียบสงบและสวยงามเหมาะแก่การพักผ่อน หรือจะมาชมป่าโกงกางอันอุดมสมบูรณ์ที่ “ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ” ซึ่งจัดทำเป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาศึกษาสภาพธรรมชาติ โดยมีป้ายข้อมูลที่น่าสนใจให้อ่านเป็นระยะๆ อีกทั้งในบริเวณศูนย์ฯ ก็ยังเป็นที่ตั้งของ “สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำเฉลิมพระเกียรติ” ซึ่งจัดแสดงพันธุ์ปลาน้ำเค็มที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในบริเวณอ่าวคุ้งกระเบน และมีอุโมงค์สัตว์น้ำระยะทางสั้นๆ แต่ก็เต็มไปด้วยสัตว์ทะเลที่น่าสนใจ เช่น ปลากระเบน ปลาฉลาม เป็นต้น ถ้ามากันเป็นครอบครัวมีลูกหลานมาด้วยขอแนะนำว่าอย่าพลาดแหล่งท่องเที่ยวดีๆ ที่นี่

อีกหนึ่งจุดชมวิวที่อยากแนะนำก็คือถนนชล-จันท์ช่วงเส้นทางในอำเภอแหลมสิงห์ จังหวัดจันทบุรี บริเวณสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช สะพานที่ทอดพาดข้ามปากน้ำแหลมสิงห์ อีกทั้งสะพานแห่งนี้ยังเป็นสะพานที่ยาวที่สุดในภาคตะวันออกอีกด้วย มีที่จอดรถบนสะพานให้นักท่องเที่ยวได้ลงมาถ่ายรูปชมวิว แต่ต้องใช้ความระมัดระวังในการข้ามถนน จากบนสะพานมองลงไปด้านหนึ่งจะเห็นบ้านเรือนและเรือประมงหลายสิบลำที่ปากน้ำแหลมสิงห์ซึ่งออกสู่ทะเล ส่วนอีกด้านหนึ่งจะมองเห็นกระเตงกลางทะเล กระชังเลี้ยงปลา และราวไม้สำหรับเพาะเลี้ยงหอย เป็นภาพของวิถีชีวิตชาวประมงที่น่าชม

นอกจากนั้น ใกล้กับสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชยังมีแหล่งท่องเที่ยวอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นตึกแดงและคุกขี้ไก่ อาคารที่ถูกสร้างขึ้นในสมัยที่ฝรั่งเศสเข้ามายึดครองเมืองจันทบุรี ตึกแดงเป็นอาคารชั้นเดียวก่ออิฐถือปูน ทาด้วยสีแดงทั้งหลัง แต่เดิมใช้เป็นกองบัญชาการและที่พักนายทหารของฝรั่งเศส ส่วนคุกขี้ไก่ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูนสองชั้น แต่เดิมน่าจะเป็นป้อมปืนมาก่อน ต่อมาฝรั่งเศสใช้เป็นที่คุมขังนักโทษโดยเลี้ยงไก่ไว้ชั้นบนเพื่อให้ถ่ายมูลรดศีรษะนักโทษ นอกจากตึกแดงกับคุกขี้ไก่แล้ว ก็ยังสามารถไปชมบรรยากาศของหาดแหลมสิงห์ หาดเงียบสงบและเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามอีกด้วย

Leave a comment